จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อาหารและเครื่องดื่มในโลกของแฮร์รี่ พอตเตอร์

อาหารและเครื่องดื่มในโลกของแฮร์รี่ พอตเตอร์

         อาหารที่ปรากฏอยู่ในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์vนั้น ก็เหมือนกับอาหารทั่วๆไปที่มีอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง แต่อาจจะมีไม่เหมือนบ้างก็ตรงที่กรรมวิธีการทำที่อาจจะใช้เรื่องของเวทมนต์ เข้ามาช่วย อาหารที่เราได้เห็นบ่อยๆในหนังสือชุดแฮร์รี่พอตเตอร์นี้ก็จะมีหลายอย่างหลายชนิด แต่ที่ต้องมีติดไว้บนโต๊ะอาหารของฮอกวอตส์ก็ จะมีเนื้อย่าง ไก่ย่าง ซี่โครงหมู ซี่โคงแกะ ไส้กรอก เบคอนกับสเต็ก มันฝรั่งต้ม มันฝรั่งอบ มันฝรั่งทอด ยอร์กเขอร์พุดดิ้ง ลูกกวาดฮัมบักรสเป็ปเปอร์มินต์ และยังมีอาหารตามเทศกาลต่างๆอีก อย่างไก่งวงในเทศกาลคริสมาสต์ หรือเค้กฟักทองในวันฮัลโลวีน

ห้องครัวของฮอกวอตส์
จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่าห้องครัวของโรงเรียนฮอกวอตส์อยู่ ส่วนไหนในปราสาท และจะมีใครรู้ไหมว่า พ่อครัวแม่ครัวไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเอลฟ์ประจำบ้านที่ทำหน้าที่ปรุงอาหารให้นักเรียนและอาจารย์ใน ฮอกวอตส์ได้รับประทานกัน
ทางเข้าโรงครัวของฮอกวอตส์เริ่มจากโถงทางเข้าเลี้ยวซ้าย ที่เชิงบันได และตรงไปยังประตู ลงบันไดไปอีกสองสามขั้นก็จะพบทางเดินพื้นปูหินที่กว้างขวางและมีคบไฟส่อง สว่าง อีกทั้งยังตกแต่งด้วยภาพวาดมีชีวิตชีวาที่ส่วนใหญ่เป็นภาพอาหาร ใกล้ๆกันมีภาพวาดรูปชาม ใส่ผลไม้ วิธีการเข้าก็แค่เอานิ้วจั๊กจี้ที่ลูกแพรสีเขียวลูกใหญ่มหึมา มันจะหัวเราะคิกคัก และในฉับพลันทันทีมันก็กลายเป็นที่จับประตูสีเขียวอันใหญ่  เมื่อเข้าไป แล้วจะพบกับห้องที่มีเพดานสูงและมีขนาดใหญ่มโหฬารเท่ากับห้องโถงใหญ่ที่ชั้น บน ในห้องมีหม้อและกระทะทองเหลืองแวววาวกองอยู่รอบกำแพงหิน และที่สุดปลายข้างหนึ่งมีเตาผิงขนาดใหญ่ก่อด้วยอิฐ เมื่อเดินเข้าไปอีกจะพบกับโต๊ะไม้ตัวยาวสี่ตัวตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ตรงกัน กับโต๊ะสี่ตัวในห้องโถงใหญ่พอดี และอาหารคงจะส่งผ่านเพดานขึ้นไปให้โต๊ะที่ตั้งไว้ตรงกันข้างบน

เครื่องดื่ม
บัตเตอร์เบียร์ (butterbeer) - เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของเหล่าบรรดาพ่อมดแม่มด หากวันไหนอากาศหนาวแล้วได้บัตเตอร์เบียร์ร้อนๆมีฟองฟูคงจะดีไม่น้อย และร้านที่มีคนนิยมไปกินบัตเตอร์เบียร์กันมากที่สุดก็คือร้านไม้กวาดสามอัน
คงจะมีหลายๆคนสงสัยว่าบัตเตอร์เบียร์เคยมีคนทำกินจริงๆไหมและมีรสชาติเป็น อย่างไร คำถามนี้ Bon Appetit เคยถามเจเคมาแล้วและเธอได้ตอบเอาไว้ว่า "ฉันนึกมันขึ้นมาเองค่ะ ฉันจิตนการเอาว่ามันน่าจะมีรสชาติเหมือนกับบัตเตอร์สกอตนิดๆ"
น้ำฟักทอง (Pumpkin Juice) - น้ำฟักทองเย็นเจี๊ยบ เราคงจะเห็นกันบ่อยๆบนโต๊ะอาหารของฮอกวอตส์และบนรถเข็นที่ขายอยู่ในรถด่วนฮอกวอตส์
ช็อคโกแลตร้อน (Hot chocolate) - เราจะเห็นช็อคโกแลตร้อนเสริฟบนรถเมร์อัศวินราตรีหากจ่ายค่าโดยสาร 13 ซิงเกิ้ล
อาหารฝีมือแฮกริด
เค้กหิน (Rock cakes) - เป็นเค้กที่เหมือนกับชื่อจริงๆ คือแข็งเป็นหินจนเกือบทำให้แฮร์รี่ฟันแทบหลุดออกมาเลยทีเดียว
ท็อฟฟี่น้ำตาลข้น (Treacle Fudge) - แฮกริดเคยชวนแฮร์รี่และรอนให้ลองชิม แต่ทั้งสองปฎิเสธเพราะเคยเห็นฝีมือการทำเค้กหินของแฮกริดมาแล้ว
เค้กวันเกิด (Birthday cake) - คงจะจำกันได้แฮกริดเคยทำขนมเค้กเป็นของขวัญให้แฮร์รี่มาแล้วในเล่มแรก เป็นเค้กช็อคโกแลตก้อนใหญ่ เขียนด้วยน้ำตาลสีเขียวว่า สุขสันต์วันเกิดแฮร์รี่ แต่รสชาติจะเป็นอย่างไรนั้นคงต้องให้ดัดลีย์คอนเฟริมมาอีกที

ร้านอาหาร
ร้านไม้กวาดสามอัน (Three Bloomsticks Inn ) - ร้านนี้ตั้งอยู่ในฮอกมี้ดส์ มีมาดามโรส เมอร์ทาร์เป็นเจ้าของร้าน

ร้านหม้อใหญ่รั่ว (Leaky Cauldron) - ร้านนี้เป็นทางเข้าสู่ตรอกไดแอกอน มีทอมเป็นเจ้าของร้านนอกจากจะบริการอาหารเครื่องดื่มแล้ว ร้านหม้อใหญ่รั่วยังมีห้องพักไว้บริการพ่อมดแม่มดอีกด้วย
ร้านไอศกรีมของฟลอเรียน ฟอร์เตสคิว (Florean Fortescue's Ice Cream) - ร้านนี้ขายไอศกรีมอยู่ในตรอกไดแอกอน ฟลอเรียน ฟอร์เตสคิว เป็นเจ้าของ
ร้านหัวหมู (Hog's Head) - ร้านนี้เป็นผับตั้งอยู่ในฮอกมี้ดส์ แฮร์รี่เคยใช้ร้านนี้เป็นที่นัดพบของกองทัพดัมเบิลดอร์ในหนังสือเล่ม 5
ฮันนี่ดุ๊กส์ (Honeyduke's) - เป็นร้านขายลูกอมนานาชนิดตั้งอยู่ในฮอกมี้ดส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น